Sống khổ bên dòng kênh đen và mùi hôi khó ngửi

Xem bản đầy đủ

Kênh hở Khuê Trung - Đò Xu được xây dựng từ năm 2007, chảy qua khu vực giáp P.Hòa Cường Nam (Q.Hải Châu) và P.Khuê Trung (Q.Cẩm Lệ). Dòng kênh dài 300 m (từ đường Hồ Nguyên Trừng đến hồ điều tiết Đò Xu), nước đen sì, bốc mùi hôi thối. Hai bên bờ kênh đã được xây bao bằng đá nhưng phía dưới cỏ cây vẫn mọc um tùm, chặn đứng dòng chảy.

Bà Phạm Thị Trọng (57 tuổi, nhà bên bờ kênh) cho biết dòng kênh bốc mùi hôi rất khó chịu suốt cả ngày. Vào mùa nắng nóng, nước kênh cạn, mùi hôi càng nồng nặc. Bà đã mở một quán ăn ngay trước nhà nhưng vì mùi hôi dưới kênh bốc lên, khách đến một lần là không dám trở lại. “Hơn 10 năm tôi sống ở đây chỉ thấy người ta nạo vét dòng kênh có một lần. Ô nhiễm khiến gia đình tôi không thể buôn bán gì được”, bà Trọng than phiền. Tương tự, ông Nguyễn Tấn Liêm (47 tuổi, tổ 68, P.Hòa Cường Nam) bức xúc: “Con kênh này bốc mùi hôi thối cả ngày lẫn đêm, nặng nhất là lúc trời mưa rồi nắng trở lại. Lúc mưa to khiến nước tại miệng cống thoát không kịp, mùi hôi thối bốc lên càng kinh khủng hơn, chúng tôi không thể nuốt nổi bữa cơm. Rất mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục để đảm bảo sức khỏe cho người dân”.

Theo ông Nguyễn Văn Nhật, Tổ trưởng tổ 68, P.Hòa Cường Nam, kênh Khuê Trung - Đò Xu ô nhiễm ảnh hưởng đến hơn 50 hộ dân thuộc tổ 68 và học sinh tại Trường THCS Nguyễn Khuyến. “Hiện cơ quan chức năng có đặt hệ thống bơm tại miệng cống để khử mùi hôi, nhưng giải pháp này không hiệu quả. Nước ô nhiễm của kênh là môi trường thuận lợi cho muỗi phát triển, nguy cơ gây dịch bệnh sốt xuất huyết”, ông Nhật nói.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Mai Mã, Giám đốc Công ty thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng, cho biết công ty đã dùng khoáng hóa xử lý mùi, tại cửa xả kênh Đò Xu đã có hệ thống phun khử mùi tự động định thời. Về lâu dài kiến nghị thành phố nâng cấp trạm bơm tại kênh Đò Xu để trong thời gian cao điểm nước thải không bị tràn ra. “Các hộ dân nơi đây đề nghị xây cống hộp để khỏi bốc mùi hôi, đồng thời tận dụng mặt bằng trên cống để làm việc khác. Nếu làm cống hộp kín sẽ kiểm soát được vấn đề mùi hôi, tạo được không gian nơi đây tốt hơn. Nhưng vấn đề này là do Sở Xây dựng tham mưu rồi trình UBND TP quyết định”, ông Mã cho biết thêm.