Nguyên nhân và cách chữa nhiệt miệng ngày hè

Xem bản đầy đủ

Nhiệt miệng là một trong những bệnh thường gặp vào mùa hè do nóng bức, không phân biệt lứa tuổi và hầu như ai cũng mắc phải một lần trong đời. Bệnh tưởng nhẹ và vô hại nhưng nếu để kéo dài không điều trị gây khó chịu cho nguời bệnh và dễ tái phát.

 

Nhiệt miệng vào mùa hè rất dễ mắc phải

 

Biểu hiện của nhiệt miệng ban đầu là những vết loét nhỏ trong niêm mạc miệng, nặng hơn có thể lan rộng ra, có mủ, gây đau rát miệng, ăn uống khó khăn, không ngon miệng, thậm chí gây rối loạn tiêu hóa, mất ngủ.

Những mụn nước nhỏ trong khoang miệng, thường ở mặt trong của má, lợi hay đầu lưỡi, khi bị vỡ ra sẽ để lại một vết loet nông ở niêm mạc miệng, gây đau xót khi nói hoặc ăn thức ăn mặn, uống nước nóng,...

Nguyên nhân gây nhiệt miệng 

- Nguyên nhân gây nhiệt miệng thường gặp là do chế độ dinh dưỡng kém dẫn đến thiếu các loại vitamin C, PP, B6 , B2, Kẽm và acid folic,.. 

- Do hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy giảm làm vi khuẩn dễ dàng tấn công vào miệng, gây ra những vết lở loét ở miệng như lưỡi, nướu,...

- Do nhiệt độ cơ thể tăng cao, nóng trong người do cơ thể thiếu nước hoặc ăn nhiều đồ ăn cay nóng

- Do rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ, khi hành kinh, mang thai, ở độ tuổi mãn kinh

- Do các rối loạn về tiêu hóa, các nhiễm khuẩn ở răng miệng, amidan,...

- Do một số chấn thương ở niêm mạc miệng.

 

Tại sao bạn nên dùng sản phẩm Thosamin để khử mùi hôi cơ thể?

  • Hiệu quả thấy rõ sau 1 tháng sử dụng
  • Trị hiệu quả tổng hợp: hôi nách, hôi miệng, hôi chân,....
  • Sản phẩm đã được đăng ký chất lượng và có giấy phép đầy đủ
  • Nguyên liệu nhập khẩu châu âu
  • Giá cả cực kỳ hợp lý
  • Vận chuyện tận nơi trên toàn quốc
  • Thanh toán tại nơi giao hàng hoặc chuyển khoản
  • Tư vấn nhiệt tình 24/7

 

Bài viết liên quan: Nguyên nhân và cách chữa dứt điểm chứng hôi miệng

 

Một số phương pháp chữa nhiệt miệng

1 . Chữa nhiệt miệng bằng mật ong

Mật ong có tính kháng khuẩn cao, dùng để chữa nhiệt miệng rất an toàn và hiệu quả. 

Cách chữa: Chữa nhiệt miệng bằng mật ong rất đơn giản, chỉ cần ngậm một ít mật ong hoặc lấy bông tăm chấm mật ong bôi vào vết nhiệt sau mỗi bữa ăn. Ngoài ra, có thể trộn mật ong với tinh bột nghệ thành hỗn hợp min và bôi vào chỗ loét, để yên trong vòng 1 phút sau đó súc miệng sạch, nên thực hiện liên tục ngày 2-3 lần cho đến lúc hết nhiệt miệng. Theo đông y, tinh bột nghệ có vị cay đắng, tính bình, có tác dụng hành khí, hoạt huyết, làm tan máu và giảm đau, trị mụn nhọt, sưng do viêm,...cùng với mật ong có tính sát khuẩn cao sẽ giúp giải quyết vấn đề nhiệt miệng nhanh chóng

2 . Chữa nhiệt miệng bằng rau ngót

Cách chữa: Lấy một nhúm lá rau ngót rửa sạch, lấy lá giã nát, ép lấy nước cốt, hòa với một ít mật ong. Dùng bông thấm thuốc bôi vào chỗ sưng đau, lở loét mỗi ngày 2-3 lần. Rau ngót có tác dụng mát huyết, hoạt huyết, lợi tiểu, giải độc cũng được nhiều người dùng chữa nhiệt miệng.

Để ngăn ngừa nhiệt miệng cần chú ý chế độ ăn tăng cường rau xanh, nhất là vào mùa hè nóng bức để bổ sung các yếu tố vi lượng, vittamin cho cơ thể. 

- Hạn chế ăn các thực phẩm cay, nóng, đồ chiên rán,.... Với những người có cơ địa dễ mắc bệnh nên nói không với các loại thực phẩm này.

- Uống nhiều nước giúp thanh nhiệt, giải độc, 

- Vệ sinh răng miệng thường xuyên, súc miệng bằng nước muối hằng ngày để tăng cường sát khuẩn và làm sạch vùng răng miệng.